HUYỀN THOẠI VỀ NHỮNG CHIẾC ĐỒNG HỒ MỎNG NHẤT

28/03/2018 14:39 +07 - Lượt xem: 77863

Nói đến đồng hồ có thiết kế mỏng, thanh mảnh, người ta thường nghĩ tới những chiếc đồng hồ quartz bởi tính chất vật lý và nguyên lý hoạt động vốn có của nó.

Nhưng trong bài viết ngày hôm nay, Xwatch Luxury muốn “trò chuyện” cùng bạn về huyền thoại những cỗ máy cơ mỏng trên thế giới.

Những chiếc đồng hồ mỏng nhất ấy có gì mà khiến người ta si mê đến thế?

Hãy cùng khám phá!

1/ TÌM VỀ NGUỒN CUỘI CỦA ĐỒNG HỒ MỎNG NHẤT

Siêu mỏng hay mỏng nhất là định nghĩa khó khăn cho những chiếc đồng hồ mỏng trong làng đồng hồ, bởi vốn dĩ không có một giới hạn nào để đo đếm cho mức độ mỏng là bao nhiêu cả, vì mỗi thời mỗi khác.

đồng hồ mỏng nhất

Đồng hồ để bàn nhỏ gọn ở thế kỷ XVI  đặt nền móng cho đồng hồ đeo tay siêu mỏng

Trên đây là hình ảnh chiếc đồng hồ mỏng nhất lần đầu tiên xuất hiện tại Augsburg, Đức. Có thể coi đây là nền tảng cho các chế tác đồng hồ mỏng sau này của các nghệ nhân độc lập và các thương hiệu đến từ Thụy Sĩ, Nhật,… về sau này.

Tại thời điểm đó, không có nhiều sự phân biệt rõ ràng giữa đồng hồ để bàn, đồng hồ treo tường, đồng hồ quả quýt giắt áo hay đồng hồ đeo tay,.. Bởi chúng đều chỉ có duy nhất một chức năng xem giờ. Điều đó giải thích cho chiếc đồng hồ này là khởi nguồn của đồng hồ mỏng nhất trên thế giới.

đồng hồ mỏng nhất

Những chiếc đồng hồ bỏ túi mỏng bắt đầu phát triển ở đầu thế kỷ 19

Tuy nhiên, sau đó vào thế kỷ XVIII, XIX, nhu cầu của người chơi ngày một cao hơn, họ muốn những thiết kế mỏng đúng nghĩa. Họ bắt đầu “mệt mỏi” với những cỗ máy cồng kềnh, nặng trịch với khối đúc kim loại, giới chơi mong mỏi có một cuộc Cách mạng về trọng lượng và kiểu dáng trong lãnh địa đồng hồ.

Và thế là, nghệ nhân chế tạo độc lập Jean-Antoine Lepine và sau đó là các thương hiệu lớn nhỏ của Thụy Sĩ, Đức,.. ra sức cho ra đời các mẫu đồng hồ mỏng nhất có thể để đáp ứng nhu cầu thị trường.

đồng hồ mỏng nhất

Đến đầu thế kỷ XX, những chiếc đồng hồ cơ đeo tay siêu mỏng xuất hiện, như một trang mới cho nền công nghiệp đồng hồ. Nhưng từ đó tới nay, đây vẫn mãi là thánh địa của số ít những chuyên gia hàng đầu, những xưởng chế tạo tinh anh nhất trên thế giới.

Tạo ra những chiếc đồng hồ mỏng nhất, rõ ràng không phải là cuộc chơi của số đông. Mà trong đó, Jaeger-LeCoultre là đại diện tiêu biểu nhất, với cỗ máy Caliber 145 chỉ mỏng 1,38mm. Caliber 145 được sản xuất từ năm 1907 đến năm 1960, một thời gian khá dài, trước khi có những đột phá mang tính Cách mạng khác “xâm lấn” vào giới đồng hồ.

đồng hồ mỏng nhất

Mẫu đồng hồ bỏ túi siêu mỏng Jaeger-LeCoultre Mirage 145

2/ “BAO NHIÊU LÀ ĐỦ” VỚI NHỮNG CHIẾC ĐỒNG HỒ MỎNG NHẤT THẾ GIỚI?

Với độ dày vỏ từ 9mm trở xuống thì một chiếc đồng hồ đã được cho là “mỏng”. Tuy nhiên, ở thời đại cấp tiến này, khi có quá nhiều các sản phẩm ra đời từng ngày từng giờ, giới đồng hồ cũng có những đòi hỏi khắt khe hơn.

Với đồng hồ Quartz thì thường là 7mm, dao động không quá 10mm. Còn đồng hồ cơ, sau khi tỉnh lược sự chi phối đến từ bộ máy, chức năng, kiểu dáng mặt số, các hiển thị,.. Nếu đạt được con số dưới 10mm đã là thành tích rất đáng khen ngợi!

đồng hồ mỏng nhất

Ngoài độ mỏng là tiêu chí tiên quyết thì độ bền, độ vững của cấu trúc bộ máy phải đủ rắn chắc để không bị uốn cong hoặc co dãn theo thời gian, bánh răng phải ăn khớp trong thời gian dài hoạt động liên tục, cũng là yếu tố quan trọng để đảm bảo một cỗ máy đồng hồ siêu mỏng làm hài lòng mọi quý ông.

Khi chọn đồng hồ mỏng nhất cần lưu ý:

–          Chọn những thiết kế càng đơn giản, càng ít chức năng càng tốt.

–          Chỉ Quartz mới có độ chính xác thực sự, máy cơ mỏng thì độ chính xác bị yếu đi.

–        Kính cứng hoặc sapphire nguyên khối nhằm chống va đập, trầy xước cao là những lựa chọn hàng đầu cho đồng hồ cơ mỏng.

–          Khi hoạt động thể thao thì không nên đeo đồng hồ cơ, đặc biệt là dòng đồng hồ cơ mỏng.

➤➤ Xem thêm Top 5 đồng hồ cơ mỏng nhất Thế giới trên Xchannel:

3/ NHỮNG THIẾT KẾ ĐỒNG HỒ CƠ MỎNG NHẤT VÀ ẤN TƯỢNG NHẤT TRÊN THẾ GIỚI

Phiên bản siêu mỏng và xa xỉ: Richard Mille RM67-01

dong ho mong nhat

Đây là thiết kế mạng đậm bản sắc Richard Mille, với cỗ máy CRMA6 có rotor đặt ở chính giữa cùng độ dày chỉ 3,6mm. Các chuyên gia đánh giá là phẳng, thậm chí siêu phẳng, chứ không cong như phần case của máy Richard Mille khác.

Piaget Altiplano 900P

Trong hàng loạt các mẫu đồng hồ siêu mỏng, thì Piaget Altiplano 900P được liệt kê vào top những thiết kế đồng hồ mỏng nhất thế giới với vỏ mỏng nhất chỉ 3.65mm.

đồng hồ mỏng nhất

Breguet Classique Tourbillon Extra-Thin Automatic 5377

Thương hiệu Breguet đình đám cũng đã cho ra mắt cỗ máy Classique Tourbillon Extra-Thin Automatic 5377 với độ dày chỉ 7mm. Đặc biệt hơn cả, là dù sở hữu thân hình mỏng manh nhưng thiết kế này có khả năng trữ cót đáng kinh ngạc lên tới 90h, tần số hoạt động 4Hz – Đây là điều không phải cỗ máy cơ nào cũng làm được!

đồng hồ mỏng nhất

Baselworld 2014 – Bvlgari Octo Finissimo Tourbillon

Từ 2014 tới nay, Bvlgari Octo Finissimo Tourbillon vẫn giữ kỷ lục là dòng đồng hồ cơ mỏng nhất thế giới với độ dày chỉ 1,95mm, mỏng hơn cả đồng tiền 5 Franc Thụy Sĩ. Nếu tính cả case đồng hồ thì độ dạy mới lên đến 5mm.

dong ho mong nhat

Altiplano 900P lần đầu được ra mắt tại SIHH 2014

Với độ dày chỉ 3,65mm, Altiplano 900P của Piaget là cái tên đầy thu hút tại SIHH năm 2014. Đặc biệt, cỗ máy này chứa tới 148 chi tiết lớn nhỏ, để có thể đảm bảo hoạt động máy được tốt, hẳn các nghệ nhân đã kỳ công để tạo ra kiệt tác này trong thời gian dài!

dong ho mong nhat

Những thiết kế đồng hồ mỏng nhất thế giới này, dẫn chúng ta tới một thế giới khác của đồng hồ cơ.

Không còn là những thiết kế gai góc, nặng trịch nữa, mà thay vào là cỗ máy với độ dày chỉ dao động từ 2mm đến 7mm nhưng bên trong đó là “động cơ khỏe mạnh” chạy êm ru mà không gặp bất kỳ khó khăn hay trở  ngại nào!

Những kỷ lục về đồng hồ mỏng nhất đã được xác lập, đặc biệt là ở “lãnh địa” của đồng hồ cơ, các thiết kế siêu mỏng đang ngày một thể hiện được vị thế của mình. Và chắc chắn rằng kỷ lục sẽ liên tiếp được phá vỡ bởi những thành tựu tiếp theo trong tương lai.

Like  + Share Xwatch Luxury để cập nhật những tin tức mới và bổ ích nhất về đồng hồ!

Bài viết cùng chủ đề:

✪ Lịch lãm như đồng hồ nam siêu mỏng

✪ Đồng hồ mỏng – lựa chọn hàng đầu của đàn ông thanh lịch

Tư vấn miễn phí

Click ngay
 




Bài xem nhiều