Khám phá cơ chế Tourbillon - sự chuyển động đầy mê lực

28/09/2016 16:19 +07 - Lượt xem: 37804

Cả thế giới ngưỡng mộ trước những chuyển động quyến rũ của những vòng quay bên trong bộ máy đồng hồ. Những vòng quay có năng lực thần kì có thể triệt tiêu lực hút của trái đất để thu lại trên cổ tay nhịp đập trái tim chính xác nhất. Để làm được điều đó, chỉ có thể là cơn lốc đầy sức mạnh mang tên Tourbillon

Bước nhảy đỉnh cao

Vào thế kỉ XVIII, thời kì mà đồng hồ bỏ túi lên ngôi, những cuộc viễn chinh thám hiểm thế giới là minh chứng cho sức mạnh bản lĩnh đàn ông thượng lưu đặt ra một thách thức lớn cho các nhà chế tác đồng hồ: Làm sao để có được chiếc đồng hồ bỏ túi chính xác nhất?

Chính vì thế, Tourbillon ra đời nhằm mục đích đáp ứng yêu cầu bức thiết về tính chính xác của đồng hồ. Được thai nghén vào trước năm 1799 của nghệ nhân John Arnord và hiện thực hóa bởi Abraham Louis Breguet, Tourbillon chính thức lấy lòng giới mộ điệu, tạo nên một cơn sóng say mê kì lạ.

Khám phá cơ chế Tourbillon - sự chuyển động đầy mê lực

Tourbillon kiêu hãnh bước vào ngành chế tác đồng hồ, tạo nên một cơn lốc xoáy vĩ đại theo đúng đen nghĩa của nó. Trong tiếng Pháp tourbillon có nghĩa là lốc xoáy. Cơ chế hoạt động của nó dựa trên sự quay đều đặn quanh 1 trục cố định. Cấu tạo của Tourbillon gồm có 1 chiếc lồng và bộ cân bằng bên trong nó, nhờ đó mà động cơ đồng hồ liên tục được đặt ở các vị trí khác nhau, hóa giải tối đa tác động của trọng lực, và làm cho đồng hồ chạy chính xác hơn rất nhiều.

Khám phá cơ chế Tourbillon - sự chuyển động đầy mê lực

Tourbillon bước những bước chắc chắn trên thảm nhung danh dự và ngày càng khiến thế giới ngả mũ. Ước tính đến nay có khoảng 136 thương hiệu khác nhau đã giới thiệu bộ sưu tập đồng hồ Tourbillon của riêng mình. Hai thập kỉ trở lại đây, thị trường đồng hồ Tourbillon như một ma trận khiến ngay cả những nhà sưu tập cũng phải chóng mặt. Tourbillon bấy giờ là trung tâm chú ý, là cơ chế “vàng”, là bí quyết vươn vai của mọi thương hiệu, trở thành biểu tượng của các hãng đồng hồ cao cấp.

>>> Xem ngay: Tourbillon – Lốc xoáy siêu nhỏ kỳ diệu

Tourbillon là một tác phẩm đắt đỏ

Cả thế giới nghiêng ngả trước chuyển động cơ khí độc đáo này, ngắm nhìn và trân trọng như một bảo vật hiếm có. Và người sở hữu giữ trọn giấc mơ của mình trên cổ tay còn lưu lại câu chuyện lịch sử lí thú phía sau cỗ máy. Câu chuyện chế tác công phu và phức tạp bậc nhất trong lịch sử sản xuất đồng hồ.

Khám phá cơ chế Tourbillon - sự chuyển động đầy mê lực

Một cơ chế Tourbillon được ra đời là sự hòa hợp tuyệt vời của một bộ Tourbillon có từ 40 – 90 siêu chi tiết ghép lại và trọng lượng cho cả bộ dao động từ 0,2 -0,6g (cực nhỏ). Tất cả đó phải trải qua những nhọc nhằn thầm lặng của người nghệ nhân. Có cảm tưởng như, một lần lỡ thở mạnh của họ trong quá trình chế tác cũng khiến cho công phu của một tác phẩm tiêu tan. Không chỉ là tài năng mà siêu phẩm Tourbillon là sự gói ghém đầy tâm huyết của những bàn tay khéo léo nhất.

Khám phá cơ chế Tourbillon - sự chuyển động đầy mê lực

Tourbillon hiện thân trong những cỗ máy khác nhau, Nhưng hầu hết đều xuất hiện với mặt số đơn giản và bộ chuyển động Tourbillon đặt ở vị trí 6h.  Nổi bật hơn cả vẫn phải kể đến dòng Basic Tourbillon và Flying Tourbillon.

Dòng truyền thống Basic Tourbillon hiện diện trong cỗ máy Magister của Speake – Marin ( một thành viên của AHCI – Hiệp hội Các Nhà chế tác Đồng hồ Độc lập). Trên mặt số của mẫu đồng hồ thanh lịch này, để cơ chế Tourbillon được phô diễn cả mặt trước và mặt sau, Speake-Marin đã thu gọn rotor (quả văng) để nó không che lấp tourbillon, đây một bước tiến mới trong nghệ thuật chế tác Tourbillon. Chiếc đồng hồ Tourbillon này đảm bảo độ chính xác cao.

>>> Xem thêm: Đồng hồ lịch vạn niên – đỉnh cao chế tác mới của Frederique Constant

Khám phá cơ chế Tourbillon - sự chuyển động đầy mê lực

Chuyển động Fly Tourbillon như “ bay” trong những siêu phẩm Catier Ballon Bleu. Trên mặt chiếc đồng hồ quả bóng xanh, sự xuất hiện của Fly Tourbillon không những là lời khẳng định cho độ chính xác đỉnh cao mà còn tăng tính thẩm mỹ cho thiết kế, mang đến vẻ đẹp đáng kinh ngạc trong những vòng quay đầy quyến rũ.

Khám phá cơ chế Tourbillon - sự chuyển động đầy mê lực

Một tạo tác thu nhỏ bằng cúc áo, được tạo nên bởi cực nhiều chi tiết, phô diễn những chuyển động phức tạp và tinh xảo, thiết nghĩ đắt tiền là điều không có gì quá đáng!

Sự phản chiếu thời gian thông qua ô cửa tròn bao bọc cơ chế Tourbillon không khác nào một thế giới thu nhỏ mang sức sống và tình yêu nồng nhiệt. Ngắm nhìn thế giới ấy chuyển vần nhịp nhàng quả là trải nghiệm thú vị và đẳng cấp nhất, như chiếm trọn hơi thở cuộc sống trên cổ tay!

Bạn đã sở hữu một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ Toubillon chưa? Hãy chia sẻ với chúng tôi qua những comment ngay dưới đây!

 




Bài xem nhiều