Chiêu Lầu Thi - Không đi, phí một đời

17/03/2017 15:19 +07 - Lượt xem: 120096

Nếu như TÀ XÙA - Y TÝ - SAPA đã quá quen thuộc với cung đường của các phượt thủ, thì mới đây đã xuất hiện một địa điểm săn biển mây với tên Chiêu Lầu Thi khiến cộng đồng mê xê dịch không thể không “phát cuồng”.

✪✪  Xem thêm: 30/4 – 1/5 đi du lịch hay phượt ở đâu?

Cảnh tượng mây cuộn trong nắng sớm, bồng bềnh giăng kín trời đất chẳng khác nào một thiên đường chốn hạ giới.

Chiêu Lầu Thi còn được biết với tên tiếng Việt là “Chín tầng thang”. Tương truyền rằng từ thời Pháp xâm lược Việt Nam, nơi đây được dùng làm điểm quan sát lớn nên đồng bào ta phải phá đá mở đường lên đỉnh núi. Trong cách mạng tháng Tám, các cán bộ Việt Minh cũng từng hoạt động tại vùng đất này.

Đây là ngọn núi cao thứ 2 của Hà Giang, có độ cao 2.402 m so với mực nước biển, thuộc dãy núi Tây Côn Lĩnh của xã Hồ Thầu, Hoàng Su Phì, Hà Giang.

Để chinh phục đỉnh núi cao thứ 2 của miền cao nguyên đá, các phượt thủ sẽ di chuyển từ chân núi (khoảng 1000m) lên trạm nghỉ có độ cao chừng 2100m bằng xe máy trên đường đất với độ dốc >10%. Tại đây, bạn sẽ đi bộ lên đỉnh và chộp được những khoảnh khắc lá cờ Tổ quốc tung bay trên đỉnh chóp Chiêu Lầu Thi cùng biển mây bồng bềnh đẹp đến mê hồn.

Một số kinh nghiệm phượt để anh em có thể chinh phục Chiêu Lầu Thi dễ dàng hơn:

1. Về hành trang

Vì ở độ cao tương đối lớn nên thời tiết khá lạnh, vậy nên để thực hiện được kế hoạch săn mây bạn hãy chuẩn bị các loại áo ấm với thiết kế gọn nhẹ, khăn quàng cổ, gang tay, giày đi bộ, áo mưa, nước, thuốc cùng các loại vật dụng cần thiết khác.

Và đặc biệt, đừng quên mang theo bên mình một chiếc đồng hồ nam để không bị lỡ lịch trình khám phá “Chín tầng thang” nhé!

2. Phương tiện đi lại

Về phương tiện đi lại trong hành trình săn mây, bạn có thể di chuyển bằng xe máy lên sát đỉnh Chiêu Lầu Thi rồi gửi xe và leo bộ khoảng 500m thì đã có thể bắt được những khoảnh khắc mây trời bồng bềnh đẹp đến mê hồn.

3. Về khung thời gian

Lịch trình khám phá Chiêu Lầu Thi kéo dài 3 ngày 2 đêm là vừa đủ để bạn trải nghiệm các cung đường của núi rừng Hà Giang và cũng đủ cho ta để lại nhớ thương với nơi này, hối thúc bước chân quay lại đây vào những lần tiếp theo. Vậy ngay sau đây bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chuyến đi thú vị này nhé!

Ngày 1: Hà Nội – Thị trấn Vinh Quang (300km)

Ngày đầu tiên phải chạy xe với chặng đường khá dài từ Hà Nội lên Bắc Quang (Hà Giang) rồi rẽ Hoàng Su Phì để tới thị trấn Vinh Quang và nghỉ đêm ở đây. Chặng đường tuy dài, nhưng không quá khó đi, đèo chỉ hơi dốc và ngoằn ngoèo một chút. Bù lại, bạn sẽ được thưởng thức các đặc sản của núi non Hoàng Su Phì tuyệt đẹp.

Ngày 2: Thị trấn Vinh Quang – Hồ Thầu – Chiêu Lầu Thi – Thị trấn Cốc Pài

Lịch trình của ngày thứ hai sẽ đi qua nhiều địa danh của Hoàng Su Phì, nhưng tổng quãng đường di chuyển lại không nhiều. Bắt đầu từ thị trấn Vinh Quang, bạn sẽ băng qua Thông Nguyên, Nậm Khà, Nam Sơn, Hồ Thầu, Chiêu Lầu Thi cho đến Nàng Đôn, Thu Thế, Ngán Chiên, Thèng Phàng và cuối cùng là thị trấn Cốc Pài.

Thả hồn vào sương khói đang giăng mờ phía trước, con đường từ Hồ Thầu rẽ vào đường lên đỉnh Chiêu Lầu Thi chưa có bê tông, đất đá lởm chởm và ngoằn ngoèo, lúc bật lên, lúc lại chúi người xuống, rồi cứ thế mà đong đưa, nghiêng ngả với vẻ đẹp của Hà Giang.

Để lên được núi Chiêu Lầu Thi bạn phải mất hơn 2 tiếng. Nơi đây không ồn ào, náo nhiệt như chốn thị thành, mà thay vào đó là sự bình yên, hoang sơ khiến người ta cứ muốn ở níu lại mãi.


Mây giăng kín lối hòa quyện cùng cuộc sống và con người nơi đây…

Tại điểm dừng chân trên đỉnh Chiêu Lầu Thi (trạm nghỉ nhà chú Phú – một cán bộ xã), bạn có thể đi bộ khoảng 30 – 40 phút lên tới đỉnh để ngắm hoàng hôn, rồi phóng xa tầm mắt chiêm ngưỡng trọn khung cảnh của Hoàng Su Phì và thưởng thức bữa tối bên bếp lửa hồng.


Bữa cơm ấm áp tại trạm nghỉ trên núi Chiêu Lầu Thi

Ngày 3: Thị trấn Cốc Pài – Bắc Hà – Hà Nội

Buổi sáng ngày thứ 3, hãy dậy sớm, thưởng thức bữa sáng và chuẩn bị lên đỉnh Chiêu Lầu Thi để đón bình minh,

6h30 – 7h là thời điểm lý tưởng nhất ngắm nhìn mặt trời từ từ nhô lên khỏi những cuộn mây trắng xóa, cứ ngỡ “chốn bồng lai tiên cảnh” đang hiện ra trước mắt.

Khoảng 10h, sau khi đón nắng, đón gió, săn mây và check in trên đỉnh chóp Chiêu Lầu Thi, bạn sẽ không quay lại đường cũ mà đi tiếp từ Cốc Pài đến Xín Mần, Bắc Hà (Lào Cai) để về Hà Nội. Nếu đi quen và nhanh một chút, bạn có thể sẽ đủ thời gian ghé thăm dinh thự Hoàng A Tưởng – từng là vua của người Mèo một thời để tìm hiểu công trình kiến trúc và những phong tục không phai nhạt theo thời gian.

Hành trình chinh phục đỉnh Chiêu Lầu Thi khép lại nhưng chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những kỉ niệm vô cùng ấn tượng của vùng đất cao nguyên Hà Giang: từ những đàn dê núi, đồi thông, thảm thực vật cho đến con người và bữa cơm nơi đây…

Có ai đã từng đặt chân tới Chiêu Lầu Thi mà không bị “cảm nắng” trước vẻ đẹp hoang dại của nơi này.

 

Biển mây bồng bềnh cuộn trong nắng giữa trốn trần gian…

Trải nghiệm một đêm bên bếp lửa rực hồng ở núi Chiêu Lầu Thi

 

Và bạn cũng có thể chiêm ngưỡng sắc đỏ hồng của hoa tam giác mạch nếu đi đúng dịp…

Đứng trên đỉnh “Chín tầng thang”, muôn trùng non nước như đang được thưởng thức dự tiệc trên cung đình vậy.

Tất cả những vẻ đẹp ấy dường như đang chờ đợi ai muốn khám phá…

► Chọn ngay mẫu đồng hồ Thụy Sỹ chính hãng đang được các phượt thủ truy tìm để chinh phục mọi cung đường

 




Bài xem nhiều