Bạn hiểu chân kính đồng hồ là gì?

24/05/2016 09:14 +07 - Lượt xem: 47765

Nhiều người quan niệm đồng hồ càng nhiều chân kính thì càng bền, càng chính xác, càng nhanh. Điều này đúng nhưng không phải đối với tất cả đồng hồ. Vậy chân kính đồng hồ là gì?

Nhỏ nhưng có võ

Chân kính đồng hồ được biết đến với nhiều tên gọi như đá tụ, jewel. Đúng như tên gọi, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng thì chân kính là những viên đá quý được gắn trong đồng hồ. Đá quý ở đây thông thường là hồng ngọc, lam ngọc, lục ngọc… và thậm chí là cả kim cương.

Chân kính đồng hồ là gì?

Chân kính đồng hồ thường có kích thước rất nhỏ, đường kính hiếm khi quá 2mm và độ dày không quá 0,5mm. Một chi tiết nhỏ nhưng công năng thì thật hữu dụng. Chân kính đồng hồ được lắp vào các bộ phận có tính ma sát lớn nhằm làm giảm tối đa sự hao mòn trong quá trình vận hành. Do đó, đồng hồ có nhiều chân kính thường đắt hơn, chính xác hơn và bền hơn.

>>> Xem ngay: Sự thật về chân kính – đá quý trong cỗ máy đồng hồ

Bạn đã biết chân kính đồng hồ là gì?

Diện mạo của chân kính đồng hồ

Thoạt nhìn, chúng ta bị hớp hồn với những viên đá màu hồng lộng lẫy. Tuy nhiên, Jewel trong mỗi chiếc đồng hồ lại sở hữu những diện mạo khác nhau. Đồng hồ cao cấp càng chú trọng đến từng đường nét nhỏ nhất. Những viên đá được gia công, đánh bóng tỉ mỉ, tinh xảo. Cùng nhìn lại hình hài của chân kính đồng hồ.

Chân kính đồng hồ có mấy loại


– Jewel tròn, có lỗ xuyên tâm (Hole): giống như những chiếc bánh, được khoan lỗ phù hợp với đường kính trục bánh xe. Jewel dạng này được sử dụng cho những điểm vận hành với vận tốc quay nhỏ, không yêu cầu cao lắm về độ sai số (rơ) và chịu ảnh hưởng nhiều bởi lực tác động vuông góc trục quay.

Chân kính đồng hồ là hình trục

– Jewel tròn, không có lỗ (cap): những miếng jewel dạng tròn không khoan lỗ thường được đặt áp vào 2 đầu (đỉnh) trục quay. Jewel dạng này được sử dụng kết hợp với dạng 1 để áp dụng cho những điểm có yêu cầu cao về độ sai số, có vận tốc quay lớn, chịu ảnh hưởng nhiều bởi lực tác động dọc trục.

– Jewel dạng phiến, vuông chữ nhật (pallet): như những viên gạch mài vát cạnh. Jewel dạng này được sử dụng cho những điểm bị tác động va đập trượt (ngang) là hai đầu của ngựa (cò khoá, mở bánh bánh escape – hay còn gọi bánh nhện).

Chân kính đồng hồ có tác dụng gì

– Jewel dạng hình trụ (roller): jewel dạng này duy chỉ được sử dụng gắn trên bánh balance để đá “ngựa”, điểm bị tác động va đập trượt (ngang).

Chân kính đồng hồ là một trong những điểm mấu chốt để tạo nên giá trị của những chiếc siêu đồng hồ đắt tiền. Hi vọng những thông tin trong bài viết giúp các quý ông hiểu rõ chân kính đồng hồ là gì?

>>> Chiêm ngưỡng BST đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp được chào đón nhất tại Xwatch Luxury

 




Bài xem nhiều