Nguyên nhân và cách khắc phục đồng hồ cơ bị đứt cót

27/02/2018 14:35 +07 - Lượt xem: 184472

Trong đồng hồ cơ, dây cót được coi như sợi dây sinh mệnh của bộ máy. Nhờ sự duỗi – xoắn của dây cót mà năng lượng được tạo ra, phục vụ cho toàn bộ quy trình vận hành của cỗ máy thời gian.

Tuy nhiên, dây tóc lại là bộ phận nhạy cảm nhất của đồng hồ cơ. Không khó hiểu khi đồng hồ cơ bị đứt dây cót nếu bạn vi phạm những nguyên tắc sử dụng đồng hồ cơ bản.

Hãy cùng Xwatch Luxury khám phá thêm về nguyên nhân và cách xử lí khi dây cót đồng hồ bị đứt.

đồng hồ cơ bị đứt dây cót

1. Nguyên nhân đồng hồ cơ bị đứt cót

Trước hết, ta hãy tìm hiểu một chút về dây cót đồng hồ cơ:

Dây cót đồng hồ có dạng lò xo được cuộn lại từ một sợi kim loại rất mảnh và dài, kết nối với một khóa vặn (chính là núm đồng hồ). Khi người ta vặn khóa, dây tóc cuốn lại để tích trữ năng lượng. Khi máy vận hành, dây tóc có xu hướng trở lại hình dạng ban đầu (thường gọi là nhả tóc), tạo ra năng lượng truyền đến các bộ phận khác.

Nếu dây cót đứt, năng lượng bị “cắt” dẫn đến đồng hồ bị dừng máy.

Do đó có thể nói vành dây cót nhỏ bé này là khởi đầu của nguồn sống cho từng chuyển động cơ khí điệu nghệ bên trong những kiệt tác thời gian.

đồng hồ cơ bị đứt dây cót

Tuy nhiên, dây cót lại khá nhạy cảm với những tác động của ngoại lực, dễ bị rối hoặc đứt khi gặp phải những trường hợp sau:

  • Đồng hồ rơi vỡ, va chạm rất mạnh.
  • Đồng hồ cơ bị đặt cạnh các thiết bị điện tử như máy giặt, tủ lạnh, ti vi, lò vi sóng,… sẽ chạy nhanh chậm thất thường do dây tóc đồng hồ nhiễm từ và xoắn lại. Nghiêm trọng hơn, khi nhiễm từ quá nặng, dây tóc đồng hồ cơ rất dễ bị đứt.
  • Khi vặn núm để tích năng lượng cho dây cót, bạn vặn núm quá tay, trong khi đồng hồ không được trang bị hệ thống xả cót. Tất yếu, đồng hồ cơ bị đứt cót ngay lập tức.

đồng hồ cơ bị đứt dây cót

2. Cách khắc phục đồng hồ cơ bị đứt cót

Khi đồng hồ đột nhiên dừng máy hoặc rơi vào những tình huống trên, cách tốt nhất là đưa đồng hồ đến cơ sở sửa chữa có uy tín. Chuyên gia đồng hồ sẽ giúp bạn tháo máy, kiểm tra dây tóc và các bộ phận khác của máy.

Nếu dây tóc bị xô lệch, chỉ cần nắn chỉnh lại. Còn nếu đồng hồ cơ bị đứt cót, bạn phải thay dây cót mới cho đồng hồ.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu các kiến thức về chiếc dây cót nhỏ nhưng có võ, đồng thời, biết cách xử lí khi đồng hồ cơ bị đứt dây cót. Bạn hãy lưu ý sử dụng đồng hồ cẩn thân để tránh rơi vào trường hợp xấu đó.

Chúc các bạn gắn bó bền lâu với tri kỉ thời gian của mình!

►► Xem ngay: Cách lên dây cót đồng hồ automatic đúng tiêu chuẩn

 




Bài xem nhiều