TUYỆT ĐỐI! TRÁNH 8 ĐIỀU KIÊNG KỴ KHI ĐI LỄ CHÙA

23/02/2017 14:48 +07 - Lượt xem: 122489

Đi chùa cầu bình an vốn là một nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người Việt Nam. Nhưng đáng tiếc, hiện nay không phải ai cũng có những hành xử chuẩn mực khi đi lễ chùa.

Thậm chí, sự thiếu hiểu biết đôi khi khiến chúng ta vô tình phạm phải điều KIÊNG KỊ. Và những ý nghĩa tốt đẹp, sự mong cầu sức khỏe, may mắn không còn được trọn vẹn nữa.

Hãy đọc thật kĩ 8 hướng dẫn cụ thể dưới đây, lưu lại và ghi nhớ để không còn mắc phải bất kỳ một sai sót nào.

1/ Không đi cửa chính vào chùa

Theo quan niệm của nhà Phật thì đúng phép tắc bạn phải đi vào chùa từ cửa bên, không được đi cửa giữa, đồng thời không dẫm lên bậu cửa khi bước vào để tránh phạm tội bất kính.

Cổng chính vào chùa còn gọi là cổng Tam quan, theo quan niệm xưa cửa giữa chỉ dành cho đức Phật, Ngọc đế, quốc vương. Vì vậy nếu để ý bạn sẽ thấy nhiều chùa không mở cửa chính. Khi đi qua cổng Tam quan vào chùa nên đi vào cửa Giả quan ( bên phải) và đi ra bằng cửa Không quan (bên trái).

2/ Không dùng miệng thổi tắt hương/nến

Chúng ta vẫn nên hạn chế thắp hương trong chùa, đặc biệt là các dịp đông người tham dự như Tết nguyên đán hay dịp lễ lạc quan trọng.

Tuy nhiên, nếu thắp hương, tuyệt đối tránh việc châm hương sau đó thổi tắt bằng miệng. Hãy nhẹ nhàng dùng tay phẩy nhẹ. Đồng thời, cần giữ tâm trạng bình tĩnh, thái độ ôn hòa, tránh lo lắng, vội vã.

3/ Không ăn mặc xuề xòa hoặc phản cảm

Khi đi lễ chùa cần phải ăn mặc giản dị, sạch sẽ, đặc biệt không mặc váy ngắn, quần cộc, áo hở lườn hở nách… Nhiều người thậm chí còn phơi bày nhiều vị trí nhạy cảm ra ngoài khi đi lễ chùa, đây là điều phạm giới uế tạp Phật đường, phạm giới bất kính, khẳng định công quả tiêu tán hết, quả báo vô cùng, cho dù siêng năng đi lễ chùa cũng không mang lại tác dụng gì.

Vào chùa cũng cần đầu tóc được chải ngay ngắn, áo quần phẳng phiu. Không nên để tóc hay trang phục luộm thuộm, cẩu thả. Như vậy sẽ không tỏ lòng thành kính khi bước chân vào cửa Phật.

=> Xem thêm: Tư vấn lựa chọn đồng hồ đeo tay cho nam doanh nhân phù hợp với trang phục khi đi lễ chùa

4/ Không tự ý chụp ảnh/quay phim tượng Phật

Chụp ảnh là điều kiêng kị khi đi lễ chùa bởi chùa vốn là nơi thờ Phật, chốn linh thiêng. Đồng thời, khi đứng khấn vái, bạn cũng không nên đứng thẳng ban thờ mà nên đứng chéo sang một bên. Đặc biệt là chụp những bức ảnh tạo dáng không lịch sự, trang nghiêm.

5/ Không tùy tiện nhét tiền công đức

Trong chùa luôn có nơi đựng tiền công đức rõ ràng và dễ nhìn. Nếu muốn góp tiên giọt dầu, công đức cho tăng chúng, đệ tử của Phật, hãy đặt vào các vị trí được chỉ dẫn đó.

Tuyệt đối không nhét tiền bừa bãi, đặc biệt là rải tiền trên ban thờ, nhét tiền vào tay Phật. Không những không tỏ lòng thành, mà đồng tiền bạn mang trong mình, đã qua tay nhiều người còn có thể gây uế tạp sự linh thiêng của tượng Phật.

=> Đừng bỏ lỡ 8 phương pháp “thần thánh” giúp bạn tiền luôn đầy ví 

6/ Không có hành vi thiếu lịch sự nơi cửa Phật

Phật điện, Tam bảo là chốn linh thiêng nên khi đi chùa bạn cần chú ý không chạy qua chạy lại, nói chuyện, bình phẩm, ngồi hoặc nằm trong Phật đường.

Không tùy tiện hắt hơi sổ mũi, khạc nhổ… quanh khu vực Phật điện, tam bảo. Những tội này đều bị thiêu nơi địa ngục, kẻ tu hành dù chuyên chú đến mấy cũng không chính quả.

7/ Không đi giày dép vào Phật đường, Tam Bảo

Đi giày dép vào Tam bảo, Phật đường là điều kiêng kị khi đi lễ chùa. Ở hầu hết các chùa ở Việt Nam đều hướng dẫn người đến lễ đặt dép, giày ở ngoài vì khu vực Tam bảo, Phật đường là nơi tôn nghiêm, có giới hương, định hương, chân hương, đòi hỏi phải trì giới để di dưỡng thanh tịnh, tuyệt đối không gây ồn ào, hỗn tạp.

8/ Không chạm, sờ vào tượng Phật

Nhiều người vẫn có những quan niệm hết sức sai lầm rằng sờ mó, xoa tiền hay chạm vào tượng Phật sẽ được nhiều lợi lộc, sức khỏe. Không hề có chuyện như vậy.

Những hành vi bất kính như vậy chỉ làm nhiễu loạn không khí thanh tịnh, linh thiêng vốn có nơi cửa Phật.

Tuân thủ tuyệt đối 8 KHÔNG ở trên. Trang phục phù hợp, đi lại nhẹ nhàng và ứng xử văn minh thanh lịch. Có như vậy những công đức của bạn nơi cửa Phật mới thực sự tạo ra quả tốt, mới tạo phúc về sau.


 




Bài xem nhiều