Bí ẩn lịch sử đồng hồ Thụy Sỹ không phải ai cũng biết

03/05/2016 17:21 +07 - Lượt xem: 90320

Lịch sử đồng hồ Thụy Sỹ bắt đầu được viết vào thế kỉ 17 bởi người Pháp. Trải qua hơn 2 thế kỷ phát triển, đồng hồ Thụy Sỹ đã gặt hái được vô số thành tựu nhưng cũng gặp không ít thăng trầm.

Khi nhắc về ngành chế tạo đồng hồ – tại sao luôn là Thụy Sỹ mà không phải một quốc gia nào khác? Lịch sử đồng hồ Thụy Sỹ hàng hiệu bắt nguồn từ đâu? Hãy cùng nhau bước vào chuyến hành trình khám phá lịch sử của đế chế đồng hồ này.

1. Lịch sử đồng hồ Thụy Sỹ được viết bởi người Pháp

Có thể bạn chưa biết, những chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới ra đời vào cuối thế kỷ 16 không phải từ Thụy Sỹ mà là tại Ý. Người Ý đã khai sinh ra đồng hồ và mang công nghệ chế tác đồng hồ sang Pháp theo con đường buôn bán đồ cổ.

Đồng hồ Thụy Sỹ: Lịch sử hình thành và phát triển

Khi Pháp tuyên bố lệnh cấm tôn giáo vào năm 1685, một nhóm tín đồ người Pháp theo đạo Tin lành đã chạy sang Thụy Sỹ, mang theo những bí quyết, kinh nghiệm về thuật chế tác đồng hồ trải rộng khắp đất nước xinh đẹp này qua những ngôi làng như Geneva, La Chaux de Fonds, Le Sentier,… Và câu chuyện về nền văn minh đồng hồ bắt đầu được viết từ đó.

Bạn sẽ ngạc nhiên khi 3/4 số lượng đồng hồ được sản xuất ra trên thế giới đều bắt nguồn từ những ngôi làng này và đó cũng chính là lý do Thụy Sỹ là mảnh đất được người ta nhắc đến mỗi khi nói về đồng hồ đeo tay thay vì Ý hay Pháp.

2. Lịch sử đồng hồ Thụy Sỹ chứng kiến một đế chế hùng mạnh vươn lên

Cùng với thời gian, công nghệ, kỹ thuật chế tác đồng hồ Thụy Sỹ ngày càng phát triển, kết hợp với những tinh hoa trong chế tạo trang sức đã mang lại danh tiếng lẫy lừng cho Thụy Sỹ. Hàng loạt các hãng sản xuất đồng hồ quy mô lớn tạo dựng tên tuổi, điển hình là SSIH với Omega, Tissot, ASUAG với Rado và Longines. Theo đó cũng là sự xuất hiện của hàng loạt những mẫu đồng hồ đủ loại bao gồm: đồng hồ cơ, đồng hồ bỏ túi, đồng hồ chữa bệnh,…

Lịch sử đồng hồ Thụy Sỹ nửa đầu thế kỉ 20

Sau những năm 1845, việc máy móc hóa trong sản xuất đã làm tăng sản lượng đồng hồ Thụy Sỹ và chiếm tới 40% sản lượng đồng hồ của cả thế giới.

Sang đến nửa đầu thế kỉ XX, đồng hồ Thụy Sỹ đã vươn lên làm bá chủ và chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường thế giới.

3. Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ và cuộc chiến với những đối thủ đến từ Phương Đông

Từ thập niên 60 đến 90 của thế kỉ 20, sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp đồng hồ Nhật Bản đã khiến đế chế Thụy Sỹ phải chao đảo, đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử đồng hồ Thụy Sỹ.

Nếu như đầu năm 1970, người Thụy Sỹ tự tin rằng dòng chữ “Made in Switzerland” khắc trên vỏ đồng hồ, cùng với mức doanh thu 10 tỉ USD vẫn là bảo chứng cho tên tuổi của họ. Thì chỉ chưa đến 1 thập kỉ, những chiến binh Samurai Nhật Bản như Seiko, Citizen, Casio,… đã thu hẹp thị trường của người Thụy Sỹ với những sản phẩm chất lượng – giá rẻ.

Kẻ gặp khó khăn nhất trong cuộc chiến này chính là hai đại gia của ngành công nghiệp Thụy Sỹ thời bấy giờ SSIH và ASUAG. Thậm chí, Seiko đã ra giá mua lại Omega và các nhãn hiệu khác của Thụy Sỹ. Các ngân hàng cho rằng với giá nhân công cao, ngành đồng hồ Thụy Sỹ khó có thể tồn tại và Thụy Sỹ nên dồn toàn lực cho các phân khúc hạng sang, nhường thị trường trung và thấp cấp cho các đối thủ từ xứ anh đào.

►► Xem ngay Top 5 các hãng đồng hồ đeo tay nổi tiếng tại Việt Nam.

Người thay đổi lịch sử đồng hồ Thụy Sỹ

Trước tình hình bế tắc đó, các ông lớn đồng hồ Thụy Sỹ đã gõ cửa nhà tư vấn Nicolas Hayek. Và ông đã đưa ra ý tưởng vực dậy ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ bằng tư duy mới mẻ, đó là việc thay đổi hình thức kinh doanh vốn gắn liền với sự độc quyền từ trước đến giờ.

Hayek đã tìm ra đáp án cho bài toán thị trường của mình. Đó là sự ra đời tập đoàn Swatch đầu thập niên 80 bằng việc sáp nhập 2 ông lớn SSIH, ASUAG và tinh giảm bộ máy sản xuất. Đồng thời ông cũng lên ý tưởng cho ra những sản phẩm mang thông điệp: “chất lượng cao, giá thấp, phá cách, mang tính khiêu khích và tràn đầy nhựa sống”.

Lịch sử đồng hồ Thụy Sỹ hồi sinh cuối thế kỷ 20

Hayek đã định hướng ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ sang thế hệ trẻ – những người coi trọng thời trang, phong cách thay vì chất lượng. Và ông đã biến đồng hồ trở thành một đồ vật để sưu tầm, có thể mua vài chiếc cho những dịp khác nhau, một món đồ mang lại niềm vui thích cho người sở hữu.

Bằng những quan niệm sáng suốt, nền công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ bắt đầu tái sinh kỳ diệu từ những năm cuối thế kỉ 20.Chắc chắn, lịch sử đồng hồ Thụy Sỹ vẫn còn tiếp tục ở phía trước với những thành tựu đáng chờ đợi. Hãy bắt đầu hòa nhịp vào thế giới đồng hồ Thụy Sỹ bằng việc sở hữu một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ thôi!Để có cái nhìn tổng quan hơn về đồng hồ Thụy Sỹ, bạn có thể tham khảo xếp hạng các thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ của chúng tôi!

►►► Khám phá Bộ Sưu Tập 320+ mẫu đồng hồ nam HOT nhất hiện nay
 




Bài xem nhiều