Sở hữu bản đồ múi giờ các nước trên thế giới cùng đồng hồ GMT

05/10/2017 08:32 +07 - Lượt xem: 123204

Từng là thiết kế dành riêng cho phi công xác định giờ bay, giờ hạ cánh đến những vùng khác, đồng hồ GMT ngày nay trở thành “bảo bối” của rất nhiều anh em. Giá trị sử dụng của chiếc đồng hồ này càng hữu ích đối với những người thường xuyên đi du lịch, đi công tác.

Bạn nghĩ sao khi bản đồ múi giờ các nước trên thế giới được thu gọn ngay trên cổ tay mình? Chức năng đặc biệt này được sử dụng như thế nào?

1. Đồng hồ GMT là gì?

GMT là viết tắt của Greenwich Mean Time, là giờ Mặt Trời tại Đài thiên văn Hoàng Gia Greenwich tại Greenwich gần Luân Đôn, Anh.
Địa chỉ này được quy ước nằm trên kinh tuyến số 0 gọi là gốc 0. Sau đó các múi giờ khác sẽ (+) hoặc (-) thêm tùy vào việc nằm xa hay gần gốc 0. Đơn cử như múi giờ quốc tế của Việt Nam là GMT (+7). 
 
Có nhiều loại đồng hồ GMT, nhưng phổ biến nhất là loại dùng niềng xoay và loại dùng vòng xoay. Một số trường hợp, đồng hồ có hẳn một chiếc đồng hồ độc lập khác, hoặc 2 cơ cấu máy chạy song song. 
 
Đồng hồ GMT thường được sử dụng để biết được thời gian ở 2 vùng bất kỳ, không nhất thiết phải theo giờ địa phương của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể theo dõi cả ở khu vực thứ 3 nếu đồng hồ đó có thể xoay vòng bezel 24h qua 1 vài phép tính toán nhỏ.
Sở hữu bản đồ múi giờ các nước trên thế giới cùng đồng hồ GMT Tham khảo BST đồng hồ Frederique Constant đẳng cấp, sang trọng tại Xwatch Luxury

2. Đồng hồ GMT hoạt động như thế nào?

Với những quy ước đặc biệt của GMT, bạn có tò mò loại đồng hồ này hoạt động như thế nào không?
Rất đơn giản, chúng ta sẽ thực hành cùng chiếc đồng hồ Rolex Master 2 GMT. Mặt đồng hồ sẽ bao gồm 4 kim: Giờ, phút, 24h và kim xoay chiều 24h của Bezel.
 
Ví dụ kim GMT đang ở cùng vị trí 16:36 phút ở thành phố của tôi, tuy nhiên, do có chuyến công tác đến San francisco, tôi đã chỉnh lùi lại 2 tiếng để khớp với giờ địa phương của mình. Bây giờ là 2:30 phút chiều tại San francisco nhưng nhìn ở kim Bezel tôi thấy được ở nhà đang là 16:36 phút.
Từ San francisco, tôi sẽ phải gọi một cuộc điện thoại đến London, làm thế nào để xác định giờ hiện tại ở London?
 
Giờ GMT ở London là +6, tôi sẽ giữ nguyên vị trí của kim 24h, sau đó quay vòng bezel đến khi số 6 dừng ở mốc 12h. Cuối cùng kiểm tra giờ London ở London bằng cách nhìn xuống 2 kim: Kim 24h và kim bezel chỉ 22:36 phút. Đây chính là giờ hiện tại ở London.
Từ ví dụ trên, có thể đúc kết cách sử dụng đồng hồ GMT niềng xoay như sau:
Bước 1: Trước tiên biết được thời gian của một trong những thành phố có trên niềng
Bước 2: Xoay niềng cho đến khi tên của thành phố mà bạn biết thời gian ở bước 1 trùng với vị trí  trên vòng 24 giờ.
Bước 3: Các số trên vòng 24 giờ tương ứng với các thành phố trên niềng chính là thời gian của thành phố đó.
Ghi chú: Bảng tên viết tắt các thành phố:
Không thể phủ nhận ích lợi mà đồng hồ GMT mang lại. Sở hữu GMT, sở hữu cả bản đồ múi giờ các nước trên thế giới. Chắc chắn, những chiếc GMT sẽ được đón nhận nhiều hơn nữa bởi những người yêu thích đồng hồ, ham mê dịch chuyển. 
Liệu bạn có phải là một trong số đó hay không?
Truy cập ngay website Xwatch Luxury để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích trong thế giới đồng hồ
 




Bài xem nhiều