Sự thật đằng sau các loại máy đồng hồ đeo tay

25/05/2016 15:26 +07 - Lượt xem: 76875

Máy là linh hồn của chiếc đồng hồ. Mỗi nhịp đập, mỗi chi tiết viết nên một câu chuyện riêng. Không trùng lặp, không hề giống nhau! Mỗi cỗ máy mang một tính cách được tạo thành từ bàn tay tài hoa của người chế tác.

Hiểu rõ các loại máy đồng hồ đeo tay là một cách tri ân tài năng và sự khéo léo của người tạo ra chiếc đồng hồ.

1. Máy đồng hồ cơ: truyền thống trăm năm

Cỗ máy cơ gắn liền với sự thống trị của đế chế đồng hồ Thụy Sỹ hàng hiệu trong suốt hơn 4 thế kỷ. Từ khi người Ý phát minh ra đồng hồ vào cuối thế kỷ 16, những kỹ nghệ cơ khí không ngừng phát triển. Nhưng Thụy Sỹ mới là nơi đưa cỗ máy cơ lên đỉnh vinh quang và duy trì cho tới hiện nay.

Tính nghệ thuật trong các loại máy đồng hồ đeo tay

Hoạt động của đồng hồ hoàn toàn dựa trên năng lượng tích trữ trong cuộn cót truyền đến các bánh răng. Năng lượng có được nhờ chuyển động của tay người đeo hoặc khi ta lên dây cót. Yếu tố truyền thống này không hề thay đổi từ khi cỗ máy cơ ra đời. Các loại đồng hồ sử dụng pin, dưới bất kì hình thức nào vẫn không được coi là đồng hồ cơ. Thậm chí kể cả khi loại pin đó được nạp đầy bằng chuyển động (đồng hồ kinetic).

►► Xem ngay: Các ký hiệu trên đồng hồ đeo tay bạn nhất định phải biết

Bí mật đằng sau các loại máy đồng hồ đeo tay

Đồng hồ cơ bộc lộ rõ tính chất của mình qua cấu tạo và thiết kế. Chúng ta dễ dàng nhận ra hình dáng dày nam tính. Khi đeo có cảm giác chắc tay hơn các loại máy đồng hồ đeo tay khác. Cảm nhận chiếc đồng hồ cũng rõ rệt hơn, người chơi thường quen nói vui là “đã tay”.
Cỗ máy bên trong chứa một lượng lớn các chi tiết tỉ mỉ, phức tạp; thậm chí số lượng có thể lên tới hàng trăm chi tiết. Cũng vì lẽ đó, đồng hồ cơ thường chống shock kém hơn và đòi hỏi người chủ nhân giữ gìn và nâng niu một cách cẩn thận.

các loại máy đồng hồ đeo tay cơ học

Sai số của đồng hồ cơ khá lớn: thường rơi vào khoảng 15s/ngày và mức sai số cao nhất có thể chấp nhận là 30s/ngày. Khi sở hữu một chiếc đồng hồ cơ, bạn cần tạo thói quen chỉnh giờ thường xuyên. Không chỉ vậy, cỗ máy cơ cũng cần lên dây cót sau một khoảng thời gian nhất định.

Với những người đam mê, lên cót cho chiếc đồng hồ luôn đem đến sự thú vị tuyệt vời. Không gì khẳng định bản chất của một chiếc đồng hồ cơ rõ rệt hơn việc lên dây cót!

►► Xem thêm: Sử dụng đồng hồ cơ: Bạn có hiểu hết giá trị?

2. Đồng hồ quartz điện tử: nhỏ những có võ

Sự ra đời của máy quartz gây ra không ít sóng gió cho thị trường đồng hồ, đặc biệt là ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ. Một cỗ máy mỏng manh, nhỏ bé khiến một đế chế đồ sộ gần như sụp đổ.

Bí mật nằm ở mức giá. Trước khi máy quartz ra đời, đồng hồ vẫn luôn được xem là tạo phẩm đắt đỏ, chỉ dành cho giới thượng lưu. Vì vậy ngay khi những chiếc đồng hồ quartz bình dân xuất hiện, Nhật Bản đã nhanh chóng chiễm lĩnh thị trường. Đồng hồ quartz còn chiếm ưu thế với độ chính xác cao, sai số hỉ trong khoảng 15 – 30s/ tháng.

các loại máy đồng hồ đeo tay - đồng hồ quartz

Cùng với cỗ máy quartz, đồng hồ Nhật dần khẳng định vị thế . Nhưng một thời gian sau, Thụy Sỹ đã thành công lật ngược thế cờ. Song song với việc sản xuất những chiếc đồng hồ quartz tương tự, họ tiếp tục bảo tồn và nâng tầm tính truyền thống của đồng hồ cơ.

Một cách khách quan, đồng hồ quartz có nhiều ưu điểm hơn đồng hồ cơ: chống shock tốt hơn, chính xác hơn… nhưng người đeo sẽ phải liên tục thay pin. Thời gian dao động trong khoảng 2 – 5 năm tùy loại pin bạn sử dụng. Máy quartz cũng không sở hữu những chuyển động “tích tích” đậm nét cơ khí, nhân tố luôn được anh em ưa chuộng trên chiếc đồng hồ.

►► Xem thêm: Giải mã bí ẩn đằng sau câu hỏi: Đồng hồ quartz là gì?

3. Vậy cuối cùng, nên mua đồng hồ cơ hay điện tử?

Điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào cảm nhận của mỗi người. Phần lớn giới mộ điệu đề cao tính truyền thống và bản sắc nghệ thuật của máy cơ. Nhưng không thiếu quý ông yêu thích sự thanh mảnh, lịch lãm từ máy quartz.

các loại máy đồng hồ đeo tay có ưu nhược điểm khác nhau

Ngày nay, với sự ra đời của tourbillon, đại diện đỉnh cao cho kỹ nghệ tinh xảo. Đồng hồ cơ đã rút ngắn khoảng cách với đồng hồ quartz về mặt chính xác. Các công nghệ chống sốc ưu việt, tiêu biểu có thể kể tới thương hiệu nổi danh Richard Mile cho ra đời những cỗ máy cơ cực khủng, không hề ngao ngán trước ngoại lực.

Nói vậy để thấy được, việc so sánh khó mà có kết quả cuối cùng. Nếu so đo tiểu tiết, chúng ta sẽ mất đi những cảm nhận thực thụ, yếu tố đáng giá bậc nhất với người chơi đồng hồ.

Sau những bàn luận sôi nổi, cảm nhận mách bảo bạn chọn loại máy đồng hồ nào rồi?

✪ Mời bạn chiêm ngưỡng bộ sưu tập đồng hồ đeo tay nam độc lạ tại Xwatch Luxury

 




Bài xem nhiều